ตัวกรองฝุ่น HEPA คืออะไร เลือกแบบไหนดี

ตัวกรองฝุ่นหรือแผ่นกรองอากาศ (High Efficiency Particulate Air Filter) ตัวย่อ HEPA เป็นแผ่นกรองอากาศที่มีคุณภาพสูงทำมาจากเส้นใยไฟเบอร์กลาส ถักทอจนทำให้มีขนาดเล็กมากๆ มีความสามารถในการกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กได้เป็นอย่างดีด้วย วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับตัวกรองฝุ่นหรือแผ่นกรองอากาศ HEPA filter ให้มากขึ้น

เชื่อว่าหลายๆ คนสงสัยว่าตัวกรองฝุ่นหรือแผ่นอากาศที่อยู่ในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เช่น เครื่องปรับอากาศหรือเครื่องฟอกอากาศ หุ่นยนต์ดูดฝุ่น  ฯลฯ คืออะไร ทำงานอย่างไร แล้วแตกต่างจากแผ่นกรองอากาศทั่วไปอย่างไร

คำว่า ‘HEPA’ ย่อมาจากคำว่า High Efficiency Particulate Air นั้นหมายถึง ประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นที่สูงกว่าปกติซึ่งแน่นอนว่าย่อมมีความแตกต่างจากตัวกรองฝุ่นแบบทั่วไปและเมื่อมันมาอยู่ในแผ่นกรองอากาศ ก็เท่ากับความสามารถในการดักจับฝุ่นที่มีเพิ่มมากขึ้นและละเอียดมากขึ้น โดยตัวกรองฝุ่นหรือแผ่นกรองอากาศ HEPA Filter มีประสิทธิภาพในการดักจับฝุ่นที่มีอนุภาคเล็ก 0.3 ไมครอน เล็กกว่าฝุ่น PM 2.5 โดยสามารถดักจับฝุ่นที่มีอนุภาคเล็ก 0.3 ไมครอนได้อย่างน้อย 99.7% ถือได้ว่ามีประสิทธิภาพในการดักจับมากๆ ด้วยวัสดุที่ทำจากเทคโนโลยีเส้นใยขั้นสูง จึงทำให้คุณมั่นใจได้เลยว่าฝุ่นที่มีขนาดเล็กไม่เล็ดรอดเข้ามาได้อย่างแน่นอน รวมไปถึงสิ่งสกปรกอื่นๆ เช่น ควัน ละอองเกสร แม้แต่แบคทีเรียและเชื้อราที่ลอยอยู่ในอากาศเองก็ด้วย ก็จะถูกดักจับไว้เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าแผ่นกรองอากาศหรือตัวกรองฝุ่นนี้ จะไม่สามารถดักจับสิ่งสกปรกที่มีขนาดเล็กกว่า 0.3 ไมครอนได้ เนื่องจากคุณสมบัติดังกล่าวเป็นเพียงแค่มาตรฐานสำหรับ HEPA ปัจจุบันมี HEPA Filter มีมากมายหลายเกรดซึ่งบางเกรดสามารถกรองสิ่งสกปรกได้เล็กกว่านั้น คำถามคือ จะรู้ได้อย่างไรว่าตัวกรองฝุ่นหรือแผ่นกรองอากาศ HEPA Filter  แต่ละเกรดเป็นอย่างไร ง่ายๆ คุณสามารถสังเกตได้ด้วยการดูที่ตัวเลขตามหลังตัวอักษร H ยิ่งมีตัวเลขตามหลังสูงคุณสมบัติในการกรองก็ยิ่งสูงขึ้นยกตัวอย่างเช่น

  • HEPA  H12 : ในอากาศ 1 ลิตรสิ่งสกปรกขนาด 0.1 ไมครอน มีโอกาสผ่านไปมากกว่า “0.5 %”
  • HEPA  H13 : ในอากาศ 1 ลิตรสิ่งสกปรกขนาด 0.1 ไมครอน มีโอกาสผ่านไป “0.05 %”
  • HEPA  H14 : ในอากาศ 1 ลิตรสิ่งสกปรกขนาด 0.1 ไมครอน มีโอกาสผ่านไป “0.005 %”

ยิ่งตัวกรองฝุ่นหรือแผ่นกรองที่มีเกรดสูงมากเท่าไหร่ ความละเอียดในการกรองก็จะมีเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น หากคุณต้องการความปลอดภัยจากอันตรายของฝุ่นจิ๋ว ก็ให้เลือกแผ่นกรองอากาศ  HEPA เกรดสูง เพราะตอบโจทย์ได้มากที่สุด